Đăng ký   |    English
Trang chủChính sách tài khóa - Chính sách tiền tệ
HSBC: Thận trọng “chính sách nới lỏng điều kiện tín dụng hơn kỳ vọng”
(13/06/2016)

Định chế tài chính HSBC vừa công bố báo cáo kinh tế vĩ mô “triển vọng thị trường”. Theo báo cáo này, HSBC dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt mức 6,3% nhưng Chính phủ vẫn khẳng định mục tiêu tăng trưởng sẽ đạt 6,7% và điều này dẫn đến e ngại chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng hơn mức nền kinh tế đang kỳ vọng.


Định chế tài chính này cũng cho rằng những yếu tố hỗ trợ kinh tế vĩ mô vẫn còn mỏng, cộng với thâm hụt ngân sách cao cho thấy chính sách tài chính và tiền tệ vẫn cần cẩn trọng hơn.

Khó khăn hiện hữu

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam giảm trong quý I/2016, đạt 5,6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng những chỉ số gần đây một lần nữa minh chứng kinh tế sẽ cải thiện trong quý II/2016. Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng PMI trong tháng 5 đạt mức cao nhất trong 10 tháng vừa qua, tăng từ 52,3 điểm trong tháng 4 lên 52,7 điểm. Kinh tế cải thiện nhờ số lượng đơn hàng mới gia tăng mạnh mẽ, cho thấy hoạt động sản xuất vẫn có thể tiếp tục phát triển trong tháng 6.

Theo HSBC, cả sản xuất công nghiệp lẫn xuất khẩu vẫn không ngừng tăng trưởng trong quý II/2016. Tuy vậy, tổ chức này vẫn giữ nguyên dự báo GDP cả năm 2016 sẽ đạt mức 6,3%. Nhưng báo cáo này khẳng định: “Những lo ngại trong dự báo của chúng tôi bắt nguồn từ chính sách Nhà nước. Cơ quan quản lý của Việt Nam đã khẳng định mục tiêu GDP cho năm 2016 vẫn sẽ là 6,7%. Chúng tôi nghĩ mục tiêu này sẽ khó đạt được trong bối cảnh tăng trưởng quý I/2016 thể hiện không tốt cùng với những khó khăn vượt mức kỳ vọng đối với hoạt động xuất khẩu. Như vậy nhu cầu nội địa sẽ nhận trách nhiệm cải thiện tăng trưởng kinh tế. Điều khiến chúng tôi lo ngại là các cơ quan quản lý sẽ cố nới lỏng điều kiện tín dụng hơn nhằm kích thích chi tiêu trong khối tư nhân”.

bieu do 77

Nguồn HSBC.

 

Đại diện HSBC bình luận: “Chúng tôi lo ngại khi chính sách khuyến khích kinh tế càng lớn, càng nhiều rủi ro chờ đón Việt Nam vì các yếu tố hỗ trợ kinh tế vĩ mô vẫn còn khá mỏng. Chính sách tài khóa của Chính phủ vẫn còn hạn chế. Trong năm 2016, chúng tôi dự đoán thâm hụt ngân sách một lần nữa bị nới rộng đến mức 6,6% trên GDP, dẫn đến tỷ lệ nợ công trên GDP đạt ngưỡng giới hạn do Quốc Hội đề ra là 65%”.

Và tổ chức này cho rằng để giành lại cơ hội tài chính, Việt Nam cần nỗ lực mở rộng cơ sở doanh thu và giảm thiểu chi tiêu hiện tại, nhưng những cải cách này không thể thực hiện một sớm một chiều. Đại diện HSBC cho rằng: tăng trưởng tuy chậm nhưng bền vững là điều cần hướng đến và bày tỏ lo ngại khi chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế càng lớn, càng nhiều rủi ro đang chờ đón Việt Nam vì các yếu tố hỗ trợ kinh tế vĩ mô vẫn còn khá mỏng. Những nguy cơ Việt Nam phải đối mặt bao gồm: Yếu tố hỗ trợ dự trữ ngoại hối thấp; ngành ngân hàng vẫn đang phải vật lộn với hậu quả khủng hoảng tài chính trong nước năm 2011 và lạm phát tuy nằm trong vòng kiểm soát nhưng vẫn tăng đều.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, xét về hiệu suất thu thuế, Việt Nam đang trội hơn các nước trong khu vực nhưng cơ sở này lại đang dần mai một. Hơn nữa, vùng kinh tế đặc biệt và một số lĩnh vực ưu tiên cao được áp dụng mức thuế ưu đãi như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, công nghệ cao, phát triển hạ tầng, phần mềm.

Trong khi đó, doanh thu thuế quan vẫn chịu áp lực do Việt Nam đang tham gia ngày một nhiều các hiệp định thương mại tự do. Tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, đến năm 2018, Việt Nam sẽ phải cắt giảm các mức thuế suất xuống 0% cho các đối tác thương mại ASEAN ở hầu hết mọi dòng thuế hiện nay. Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng yêu cầu Việt Nam gỡ bỏ hầu hết hàng rào thuế quan đối với các đối tác thương mại TPP trong vòng mười năm tới (tuy triển vọng phê chuẩn TPP vẫn chưa chắc chắn do thái độ tranh luận tại Mỹ). Trong khi đó, doanh thu thuế thu nhập doanh nghiệp tăng sẽ là thách thức ảnh hưởng đến yếu tố cạnh tranh. Vào năm 2015, thu nhập không chịu thuế gia tăng góp phần làm giảm doanh thu từ thuế. Nhưng xu hướng này không có khả năng sẽ kéo dài.

bieu do 100

Nguồn HSBC.

Những giải pháp từ chuyên gia

Theo HSBC, có ba giải pháp mà Việt Nam cần phải triển khai đồng bộ để hóa giải nguy cơ “nới lỏng điều kiện tín dụng” một cách quá mức. Đó là:

Thứ nhất, mở rộng cơ sở lợi nhuận: Các biện pháp hành chính nhằm hạn chế trốn thuế, công bố các trường hợp gian lận thuế, và đơn giản hóa quá trình hoàn thuế VAT có thể giúp thu hẹp khoảng cách do cắt giảm thuế trên nhiều lĩnh vực và giảm thuế quan gây ra.

Thứ hai, chi tiêu công hiệu quả hơn: Lương cơ bản cho toàn bộ nhân viên cần được điều chỉnh để tạo cơ hội cho đầu tư công và các biện pháp chi tiêu xã hội chính như là giáo dục. Việc điều chỉnh này cần được tiến hành sâu rộng hơn và các chính sách dịch vụ dân sự hiệu quả và toàn diện phải thay thế việc hạn chế tuyển dụng.

Thứ ba, điều chỉnh phương pháp kế toán phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế: Điều chỉnh kế toán tài chính phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế sẽ tạo điều kiện dễ dàng so sánh xuyên quốc gia. Truyền thông tài chính được cải thiện có thể giúp nâng cao nhận thức thị trường về nguy cơ và gia tăng trách nhiệm cùng khả năng quản lý. Tin vui là những cải cách này đang trong quá trình thực hiện: vào năm 2017, Việt Nam sẽ áp dụng chuẩn báo cáo tài chính mà theo đó chi phí đầu tư ngoài ngân sách sẽ được bổ sung vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, những cải cách này không thể thực hiện một sớm một chiều.

Untitled-3 copy

Nguồn HSBC.

 

HSBC dự báo thâm hụt ngân sách sẽ tăng đến 6,6% GDP trong năm 2016, nâng tỷ lệ nợ công trên GDP lên ngưỡng 64,5%. Ước tính nợ công Việt Nam (bao gồm nợ nước ngoài và trong nước – đáng chú ý là của chính quyền trung ương và địa phương, cộng với bảo lãnh chính phủ) đã tăng từ 59,6% nằm 2014 lên 63,3% GDP vào cuối năm 2015.

Nguồn: DDDN

Các tin liên quan Gửi email In [Quay lại]
 
Lãi suất tiền đồng bật tăng trên thị trường liên ngân hàng (02/12/2016)
CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ CỦA NHNN: “CÚ HÍCH” CHO DN PHÁT TRIỂN (15/11/2016)
Chính sách tiền tệ giai đoạn 2011- 2015: Hiệu quả và niềm tin (02/02/2016)
Kinh nghiệm Hàn Quốc trong duy trì ổn định tài chính trong bối cảnh khủng hoảng tài chính - tiền tệ (02/03/2015)
Trung Quốc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ và vấn đề chính sách tiền tệ lạm phát mục tiêu ở Việt Nam (04/09/2014)
Giám sát an toàn tài chính-tiền tệ: Nhiệm vụ kép của thể chế (15/04/2014)
Điều hành chính sách tiền tệ: Những vấn đề đặt ra (31/03/2014)
Bàn về việc áp dụng khung khổ chính sách tiền tệ theo lạm phát mục tiêu (20/02/2014)
Điều hành kinh tế vĩ mô: Phối hợp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ (21/01) (21/01/2014)
Giải quyết nợ xấu - Vấn đề mấu chốt trong tái cơ cấu hệ thống ngân hàng (26/12/2013)
1 2 3
Tin nổi bật
Quốc hội đã tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh giải quyết nợ xấu (22/6)
Kết quả thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020
Báo cáo kinh tế vĩ mô quí IV và năm 2016
Hội nghị Trung ương 5 sẽ ra nghị quyết về kinh tế tư nhân
Liên kết
Thông tin dịch vụ
THÔNG BÁO
Thành viên đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Đăng ký  |  Quên mật khẩu
Ấn phẩm của viện