Đăng ký   |    English
Trang chủTin mới
HỖ TRỢ DNNVV: KHÔNG NÊN QUÁ CẦU TOÀN VÀO MỘT SỰ HOÀN HẢO (20/3)
(20/03/2017)

Chia sẻ tại hội thảo về chính sách hỗ trợ DNNVV và kinh nghiệm từ Nhật Bản mới đây, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nhìn nhận, chúng ta không nên quá cầu toàn hay kỳ vọng vào một sự hoàn hảo mà làm chậm việc thông qua Luật hỗ trợ DNNVV.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông chia sẻ, ngay từ những ngày đầu xây dựng lại đất nước sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, Nhật Bản đã có chính sách phát triển DNNVV, đồng thời họ cho ra đời luật chống tích tụ tư bản. Họ đặt vấn đề phát triển DNNVV là trụ cột, là xương sống của nền kinh tế.

– Vậy Việt Nam sẽ học hỏi được gì từ Nhật Bản cũng như kinh nghiệm mà các DN Nhật Bản đã giúp đỡ cho các DN Việt Nam, thưa ông ?

Từ những chia sẻ của Nhật Bản, chúng tôi mong muốn Luật hỗ trợ DNNVV đang sắp trình Quốc hội là đi theo đúng xu thế của thế giới. Qua khảo sát, nghiên cứu đã cho thấy tất cả các nước đều có chính sách hỗ trợ DNNVV, vì đây là một trong những đối tượng rất dễ bị tổn thương. Không phải chỉ những nước đang phát triển như Việt Nam, mà các nước rất phát triển như G7 cũng đều rất quan tâm và hỗ trợ. Chính vì vậy, cộng đồng DNNVV của họ rất lớn.

Chúng ta đã từng có nhận thức các DNNVV của Việt Nam chỉ toàn là “thuyền thúng”, phê phán nặng nề vì có tới 97% DN là DNNVV. Nhưng qua thông tin phía Nhật Bản cung cấp, DNNVV Nhật Bản chiếm tới 99,7%, quy mô cũng không lớn hơn các DN Việt Nam. Trong khi đó, chỉ có 0,3% được xác định là DN lớn, và họ không có chính sách hỗ trợ cho các DN lớn. Họ chỉ tập trung hỗ trợ DNNVV, bởi đây là nơi có nhiều sự sáng tạo của con người, tạo ra giá trị gia tăng mới cho nền kinh tế. DNNVV đóng góp vào mắt xích chuỗi giá trị của các DN lớn, nhưng quan trọng hơn cả là đã tạo ra khoảng 70% công ăn việc làm cho xã hội.

– Được biết, phía Nhật Bản cũng đã có nhiều hỗ trợ cho các DNNVV Việt Nam, vậy về phía các DN Việt Nam đã tận dụng cơ hội này thế nào, thưa ông?

Thời gian vừa qua, phía Nhật Bản thông qua JICA và JETRO cũng đã có nhiều chương trình hợp tác với Việt Nam trong việc hỗ trợ DNNVV. Một trong những hỗ trợ thiết thực nhất đó là chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản sao cho hiệu quả nhất, bên cạnh đó họ cử các chuyên gia tình nguyện sang Việt Nam để tập huấn cho DN Việt Nam nhằm thay đổi cung cách quản lý tổ chức sản xuất để đạt được tiêu chuẩn nhất định, từ đó sẽ tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của các DN lớn của Nhật Bản tại Việt Nam.

Nguồn lực Nhật Bản dành cho hỗ trợ của Nhật Bản rất lớn, họ có hơn 20.000 nhân viên phục vụ cho việc hỗ trợ DNNVV trên khắp cả nước, đi cùng đó là nguồn ngân sách rất dồi dào. Tôi không có ý rằng chúng ta sẽ phải “đuổi theo” cạnh tranh về mức độ hỗ trợ từ phía Chính phủ Việt Nam ngang bằng với Nhật Bản. Vì nguồn lực của Việt Nam ở giai đoạn này cũng hữu hạn, nhưng theo tôi cách tiếp cận và phương pháp tiếp cận đúng đắn, đi đúng bài bản cùng với số lượng tiền bỏ ra mà làm tốt, làm đúng thì dù với nguồn lực hạn hẹp thì chúng ta vẫn có thể hỗ trợ một cách hiệu quả nhất.

– Luật hỗ trợ DNNVV sắp tới liệu có đáp ứng được kỳ vọng của DN trong việc được hỗ trợ hiệu quả?

Luật hỗ trợ DNNVV dự kiến sẽ trình ra kỳ họp thứ 3 Quốc hội kỳ này vào tháng 5 tới. Tôi hy vọng các đại biểu Quốc hội sẽ ủng hộ và bấm nút thông qua. Ngay như Nhật Bản, họ cũng phải qua 3, 4 lần sửa đổi về chính sách cũng như luật pháp về hỗ trợ DNNVV ở từng thời kỳ họ chuyển động, chính vì thế chúng ta cũng không nên quá cầu toàn hay kỳ vọng vào một sự hoàn hảo mà làm chậm việc thông qua luật hỗ trợ DNNVV.

Hãy cứ cho luật ra đời, khi đi vào cuộc sống trong quá trình triển khai thực hiện thì cuộc sống sẽ chỉ ra cho chúng ta nhìn nhận những chính sách đó đã đủ hay chưa. Luật sớm có hiệu lực ngày nào thì chỉ có lợi cho cộng đồng DN ngày đó.

– Xin cảm ơn ông!

Nguồn: DDDN
Các tin liên quan Gửi email In [Quay lại]
 
Gắn trách nhiệm trong quản lý, điều hành nợ công (25/5) (25/05/2017)
Chọn bền vững hơn là theo chỉ tiêu (25/5) (25/05/2017)
Để vốn ODA không còn là “chùm khế ngọt” (25/5) (25/05/2017)
Thị trường nông sản năm 2017: Cần chuyển từ lượng sang chất (25/5) (25/05/2017)
Kịch bản tái cơ cấu danh mục của ETF VNM trong quý 3/2017 (25/5) (25/05/2017)
Nhiều sai phạm, lãng phí trong các dự án BOT, BT (22/5) (22/05/2017)
Thêm quyền lực cho VAMC: Nợ xấu sẽ nhanh chóng được giải quyết? (22/5) (22/05/2017)
Bức tranh xử lý nợ xấu: Sự phân hóa giữa các ngân hàng (22/5) (22/05/2017)
Chỉnh lại “thước đo” xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản (22/5) (22/05/2017)
Nước mắt... nhượng quyền (22/5) (22/05/2017)
1 2 3 Trang sau » Trang cuối »
Tin nổi bật
Kết quả thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020
Báo cáo kinh tế vĩ mô quí IV và năm 2016
Hội nghị Trung ương 5 sẽ ra nghị quyết về kinh tế tư nhân
Dự thảo Luật Quản lý ngoại thương: Chưa đảm bảo tính minh bạch
Liên kết
Thông tin dịch vụ
THÔNG BÁO
Thành viên đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Đăng ký  |  Quên mật khẩu
Ấn phẩm của viện