Theo kinh nghiệm của nhiều nước, phát triển các KCN phải phù
hợp với phát triển kinh tế - xã hội, phân bố sử dụng đất đai, điềm dân cư, thành
phổ, khu đô thị. Phát triển KCN không chỉ nói chung về bố trí địa điểm, vi trí
đóng của khu mà còn phải tính tới cả hướng bố trí ngành công nghiệp, sản phẩm
sẽ sản xuất , phù hợp với đặc điểm dân cư, khả năng đất đai, tài nguyên, giá cả
lao động và yêu câu về môi trường của từng khu vực.
MỤC LỤC
I. Khái niệm KCN và mục tiêu phát triển KCN
II. Một số vấn đề về đánh giá hiệu quả đầu tư phát triển KCN
III. Đánh giá chung về phân cấp quản lý và hiệu quả đầu tư phát triển KCN
1. Mặt được
2. Mặt hạn chế
3. Nguyên nhân của những hạn chế
IV. Khuyến nghị chính sách
1. Quan điểm về xu hướng phát triển KCN bền vững và hiệu quả
1.1. Phát triển KCN cần được thống nhất với phát triển kinh tế - xã hội cả nước
1.2. Chuyển đổi các mô hình phát triển KCN theo hướng hiện đại và điều kiện thị trường mở
1.3. Bảo đảm tính đồng bộ cho sự phát triển KCN với các yếu tố cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, môi trường
2. Tổng rà soát lại Quy hoạch phát triển KCN trên toàn quốc nhằm đảm bảo sự phát triển có định hướng và gắn kết của các KCN trên toàn quốc trong điều kiện đẩy mạnh phân cấp quản lý
2.1. Phân vùng phát triển KCN
2.2. Tạo thế đứng và vị trí đặt KCN bảo đảm tính bền vững
2.3. Phát triển về số lượng và quy mô KCN cần phù hợp và hài hoà với điều kiện phát triển thực tế của địa phương, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất KCN
3. Tăng cường tính minh bạch và kỷ luật hành chính nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động phân cấp quản lý đầu tư
3.1. Đảm bảo tính hiệu lực của các Quy hoạch phát triển KCN hiện hành và các điều kiện về thành lập KCN mới
3.2. Nâng cao hiệu lực của công tác báo cáo, kiểm tra, thanh tra
3.3. Nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc quy hoạch và phát triển KCN
3.4. Đào tạo thường xuyên để nâng cao trình độ quản lý
4. Phát triển KCN gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm tạo nên mạng liên kết chặt chẽ trong sản xuất và chuỗi giá trị
Xem chi tiết
Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, 2014
|